7 Sự chuyển đổi của Lãnh đạo

Bảy sự chuyển đổi của lãnh đạo

Phát triển phong cách lãnh đạo của bạn

Các nhà lãnh đạo thành công biết rằng họ cần liên tục phát triển các kỹ năng lãnh đạo của mình - điều này giúp họ xử lý các tình huống ngày càng phức tạp hơn. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo lại ngừng học hỏi ở một cấp độ kỹ năng cụ thể, có nghĩa là sự phát triển nghề nghiệp của họ bị chững lại.


Làm thế nào để bạn có thể tránh được điều này và phát huy hết tiềm năng của mình?


Các nhà nghiên cứu David Rooke và William Torbert lập luận rằng có bảy giai đoạn mà các nhà lãnh đạo thành công nhất phải trải qua, và bằng cách học các kỹ năng mới, bạn có thể chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét bảy sự chuyển đổi lãnh đạo này và chúng ta sẽ thảo luận về cách bạn có thể vượt qua từng giai đoạn.


Bảy sự biến đổi

Rooke và Torbert đã xuất bản Bảy sự chuyển đổi của sự lãnh đạo của họ trong Tạp chí Harvard Business Review tháng 4 năm 2005, sau 25 năm nghiên cứu dựa trên khảo sát.


Trong cuộc khảo sát của họ, Rooke và Torbert yêu cầu các giám đốc điều hành hoàn thành 36 câu liên quan đến khả năng lãnh đạo.


Sau đó, họ đánh giá các câu trả lời từ cuộc khảo sát và dựa trên kết quả, họ tạo ra bảy danh mục mô tả cách các nhà lãnh đạo tiếp cận thế giới xung quanh họ. Về cơ bản, họ đã xác định một loạt các danh mục, hay "lôgic hành động", mô tả cách mà các nhà lãnh đạo nghĩ.


Rooke và Torbert lập luận rằng mỗi logic hành động đều có lợi ích của nó, nhưng một số logic lại hiệu quả hơn. Một số lôgic hành động nhất định sẽ thành công trong nhiều tình huống lãnh đạo và điều này dẫn đến hiệu suất tổng thể cao hơn.


Các nhà lãnh đạo có thể hiểu logic hành động hiện tại của họ có thể thực hiện các thay đổi để hướng tới một logic hiệu quả hơn. Bằng cách chuyển đổi sang logic hành động hiệu quả hơn, họ có thể cải thiện khả năng lãnh đạo của mình.


Danh sách dưới đây xếp hạng bảy loại logic hành động của Rooke và Torbert. Càng xuống phía dưới danh sách này, cách tiếp cận lãnh đạo của bạn càng tinh vi và hiệu quả.


1. Kẻ cơ hội.

2. Nhà ngoại giao.

3. Chuyên gia.

4. Thành công.

5. "Chủ nghĩa cá nhân."

6. Nhà chiến lược.

7. Nhà giả kim.


Hãy xem xét các danh mục một cách chi tiết và khám phá cách bạn có thể phát triển thông qua các danh mục đó để phát triển khả năng lãnh đạo của mình.


1. Kẻ cơ hội

Những người theo chủ nghĩa cơ hội tập trung vào thành công cá nhân hơn là thành công của nhóm hoặc tổ chức của họ. Họ lợi dụng những người khác, sắp đặt các tình huống vì lợi ích của riêng họ và thao túng đồng nghiệp của họ để đạt được những gì họ muốn.


Việc trở thành một nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa cơ hội có khả năng làm tổn hại danh tiếng và các mối quan hệ công việc của bạn, mặc dù chủ nghĩa cơ hội đôi khi có thể hữu ích, chẳng hạn như trong các tình huống bán hàng.


Các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa cơ hội sẽ cần nhanh chóng chuyển đổi sang logic hành động tiếp theo, nếu không, họ có thể nhận thấy rằng mức độ thành công của họ bị giới hạn.


Tiến lên từ Kẻ cơ hội

Nếu bạn đã áp dụng logic hành động theo chủ nghĩa cơ hội, thì hãy thực hiện các bước để tập trung vào thành công của người khác, cũng như của chính bạn.


Làm điều gì đó hàng ngày để giúp đỡ một người khác trong nhóm của bạn. Ngay cả một hành động tử tế nhỏ cũng có thể làm thay đổi danh tiếng của bạn và cho thấy rằng bạn đang quan tâm.


Ngoài ra, hãy bắt đầu phát triển trí tuệ cảm xúc của bạn - đây là phẩm chất được đánh giá cao ở các nhà lãnh đạo. Xây dựng các mối quan hệ công việc tốt bằng cách đánh giá cao nỗ lực của nhóm và nhớ rằng một lời "cảm ơn" chân thành có thể giúp bạn đi một chặng đường dài!


2. Nhà ngoại giao

Các nhà ngoại giao tránh xung đột bất cứ khi nào có thể. Họ cố gắng làm hài lòng người khác, đặc biệt là các đồng nghiệp cấp cao hơn. Họ cũng cố gắng tránh làm các thành viên khác trong nhóm khó chịu với những phản hồi có thể bị coi là tiêu cực.


Như bạn có thể tưởng tượng, các nhà ngoại giao không giỏi thực hiện thay đổi, vì những xung đột không thể tránh khỏi mà điều này gây ra.


Điểm mạnh của nhà ngoại giao là giải quyết xung đột và tổ chức một nhóm cùng nhau, đặc biệt là ở cấp quản lý thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao có xu hướng trở thành những nhà lãnh đạo kém lâu dài vì họ có thể thụ động, hoặc tránh đưa ra những quyết định khó khăn hoặc gây tranh cãi.


Tiến lên từ Nhà ngoại giao

Xung đột có thể tốt và hiệu quả, miễn là mọi người liên quan đều tôn trọng và trung thực. Bạn có thể sử dụng xung đột như một cách tích cực để phát triển các kỹ năng giải quyết xung đột của mình, bạn có thể trở nên thoải mái hơn trong những tình huống mà mọi người có quan điểm khác nhau.


Các nhà ngoại giao thường gặp khó khăn khi đứng ra bảo vệ chính mình, vì họ sợ xung đột mà điều này có thể gây ra.


Nếu những điều này mô tả bạn, hãy cố gắng phát triển tính quyết đoán của mình. Những mong muốn và nhu cầu của bạn cũng quan trọng như những người khác, và việc nhún nhường chỉ để đạt được sự đồng thuận có thể làm tổn hại đến giá trị bản thân và danh tiếng của bạn.


Giao tiếp cởi mở hơn để cho người khác biết suy nghĩ và cảm xúc của bạn, đồng thời học cách nói "không" thường xuyên hơn.


Các nhà ngoại giao thường khó đưa ra nhận xét. Hãy thử sử dụng cách nhập vai để chuẩn bị cho những cuộc trò chuyện khó khăn này. Hãy nhớ rằng, phản hồi tốt nhất thường mang tính xây dựng, ngay cả khi phản biện. Thông tin phản hồi giúp mọi người học hỏi và phát triển, vì vậy đừng giữ suy nghĩ của bạn cho riêng mình.


3. Chuyên gia

Phần lớn các nhà lãnh đạo được phân loại là chuyên gia, và quyền lực chuyên gia của họ có nghĩa là mọi người có xu hướng sẵn sàng làm theo họ. Các chuyên gia phụ thuộc vào kiến ​​thức và kỹ năng của họ để lãnh đạo, và họ thường tập trung vào logic cùng với thực tế khi đưa ra quyết định. Họ rất hiệu quả và nhất quán để cải thiện sản phẩm, quy trình và kỹ năng tại nơi làm việc.


Các chuyên gia có thể mang lại nhiều giá trị cho một tổ chức vì họ coi trọng độ chính xác và chất lượng. Tuy nhiên, đôi khi họ không trở thành những nhà lãnh đạo giỏi, bởi vì họ có thể áp dụng cách tiếp cận "theo cách của tôi hoặc ra về", và họ chống lại sự hợp tác. Họ cũng có thể có xu hướng bác bỏ ý kiến ​​của những người khác.


Tiến lên từ Chuyên gia

Nếu bạn là một chuyên gia, thì bạn có rất nhiều thứ mang tới cho công ty, nhưng bạn có thể cần phải rèn luyện "kỹ năng mềm" của mình.


Quan tâm tới ý kiến ​​của người khác trước khi bạn đưa ra quyết định. Ngay cả khi bạn không đồng ý với một ý kiến, hãy đặt câu hỏi để tìm hiểu điều gì đã dẫn đến lối suy nghĩ này. Điều này giúp bạn phát triển sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc.


Các chuyên gia thường là người quản lý vi mô. Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn đang quản lý vi mô người khác, hãy tìm hiểu cách trao quyền. Điều này sẽ giải phóng thời gian của bạn để tập trung vào tư duy chiến lược và nó sẽ nâng cao tinh thần của nhóm của bạn.


4. Thành công

Người đạt được mục tiêu là người có định hướng. Họ đặt ra các mục tiêu hiệu quả cho nhóm của họ và cho chính họ. Quan trọng hơn, họ có trí tuệ cảm xúc cao hơn những người hành động trước đó.


Họ hiểu biết nhiều về con người và các xung đột, họ có sự nhạy cảm và thông minh để phản ứng phù hợp với các tình huống khác nhau. Điều này có nghĩa là họ có thể trở thành những nhà lãnh đạo tuyệt vời, bởi vì họ quan tâm đến việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực trong nhóm.


Điểm yếu của những người thành công này là họ thường khó suy nghĩ đổi mới. Nhiều nhà lãnh đạo thường chấp nhận ở giai đoạn này.


Tiến lên từ Thành công

Thật dễ dàng để xem logic hành động nhạy bén là mục đích cuối cùng của việc quản lý. Sau tất cả, bạn đã thành công, mọi người tôn trọng động lực và cam kết của bạn, và bạn có một nhóm làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ sâu sắc về các mục tiêu bạn đang đặt ra và lý do tại sao chúng có ý nghĩa. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện các mục tiêu trong tương lai.


Bởi vì bạn quá tập trung vào mục tiêu, bạn rất dễ bị cuốn vào chi tiết của việc đạt được những mục tiêu đó, thay vì lùi lại để tập trung vào tư duy chiến lược và bức tranh lớn. Bạn sẽ là một nhà lãnh đạo tốt hơn nếu bạn có thể học cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.


Lần tới khi bạn giải quyết một vấn đề, hãy sử dụng một kỹ thuật giải quyết vấn đề sáng tạo như Mô hình Tư duy của Hurson hoặc Quy trình Đơn giản để tạo ra một số giải pháp độc đáo. Sử dụng các kỹ thuật sáng tạo để thu được nhiều lợi ích hơn.


5. "Chủ nghĩa cá nhân"

"Người theo chủ nghĩa cá nhân" hiểu rằng mỗi cá nhân có thế giới quan khác nhau của riêng mình và những điều này ảnh hưởng đến cách hành xử của người đó. Như vậy, những nhà lãnh đạo này tìm cách hiểu thế giới quan của mỗi cá nhân và họ điều chỉnh cách tiếp cận của mình theo điều này.


Những người theo chủ nghĩa cá nhân phản ánh sự khác biệt giữa các mục tiêu mà họ đang cố gắng đạt được và những cách thức hiện tại mà họ hoặc tổ chức của họ đang hành xử. Ở những nơi có sự khác biệt, họ tìm cách làm cho chúng phù hợp với nhau. Như vậy, họ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng bản thân họ và tổ chức của họ luôn trung thực với các giá trị và sứ mệnh mà họ đang đại diện cho.


Do cái nhìn sâu sắc của chủ nghĩa cá nhân về thế giới quan của người khác, họ có thể giao tiếp tốt với người khác và xây dựng các mối quan hệ công việc tuyệt vời.


Mặc dù là những người thực hiện xuất sắc, những người theo chủ nghĩa cá nhân thường có thể coi thường các quy trình đã được thiết lập - trước sự khó chịu của đồng nghiệp - nếu họ không thấy lý do hợp lý.


Tiến lên từ "Chủ nghĩa cá nhân"

Tại thời điểm này, bạn đã thành thạo các kỹ năng cá nhân khi làm việc với những người khác trong nhóm hoặc đơn vị tổ chức của mình. Bây giờ là lúc để nhìn vào bức tranh lớn hơn.


Đây là lúc bạn cần học cách cộng tác với những người trong và ngoài tổ chức để đạt được mục tiêu của mình.


Một phần cốt lõi của điều này là phát triển nhận thức về những gì người khác muốn đạt được. Những người theo chủ nghĩa cá nhân thường được biết đến với việc muốn làm công việc của họ theo cách riêng, bất kể quy tắc nào được áp dụng!


Để thực hiện quá trình chuyển đổi này, hãy tìm một người cố vấn, người sẽ thách thức phong cách làm việc và các giả định của bạn. Một người cố vấn tốt có thể giúp bạn tiếp tục hoàn thành mục tiêu theo cách riêng của bạn, nhưng hãy thực hiện ít bước hơn trong quá trình này. Người cố vấn cũng có thể có những tư vấn hữu ích về các vấn đề đạo đức.


6. Nhà chiến lược

Các nhà chiến lược có năng khiếu coi những rào cản của tổ chức là những cơ hội tiềm năng. Họ giỏi quản lý xung đột. Họ cũng thường có đạo đức cao, và họ tìm cách thúc đẩy những đạo đức đó ra ngoài tổ chức, để làm điều tốt trên quy mô rộng hơn.


Logic hành động này tương tự như logic của chủ nghĩa cá nhân, ở chỗ cả hai đều thành thạo trong việc giao tiếp với mọi người bằng cách sử dụng logic hành động khác. Tuy nhiên, chúng khác nhau ở chỗ các nhà chiến lược có khả năng xây dựng tầm nhìn chung với các nhà lãnh đạo khác. Điều này gắn kết mọi người lại với nhau để đạt được những mục tiêu quan trọng, và cuối cùng, dẫn đến sự chuyển đổi cá nhân và tổ chức. Kết quả là, các chiến lược gia thường rất xuất sắc trong việc thực hiện thay đổi.


Tiến lên từ Nhà chiến lược

Cần có một sự thay đổi tinh tế để chuyển từ chiến lược gia sang giai đoạn tiếp theo của Rooke và Torbert - "Nhà giả kim".


Là một nhà chiến lược, bạn đã nắm vững các kỹ năng giao tiếp cần thiết để lãnh đạo xuất sắc và bạn xuất sắc trong việc tạo ra tầm nhìn chung giữa các nhóm khác nhau. Một người cố vấn tuyệt vời vẫn có thể giúp bạn học hỏi và phát triển, có lẽ bằng cách phát triển hơn nữa các nguyên tắc đạo đức và tinh thần của bạn.


Bạn cũng có thể xem xét việc cố vấn lẫn nhau giữa đồng nghiệp hoặc giữa thành viên hội đồng quản trị - để phát triển hơn nữa.


Lĩnh vực quan trọng nhất để làm việc là khả năng cộng tác của bạn với những người khác, đặc biệt là với những người có thể nghĩ theo cách khác với bạn. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất tạo ra các nhóm và mạng lưới dựa trên sự điều tra cộng tác.


Để tiếp tục, bạn cần phát triển một mạng lưới hoặc một nhóm đồng nghiệp hỗ trợ, những người sẽ thách thức cách suy nghĩ của bạn chứ không phải lúc nào cũng đồng ý với bạn. Điều này không chỉ giúp bạn vượt qua ranh giới mà còn có nghĩa là bạn sẽ tránh suy nghĩ theo cách của nhóm.


7. Nhà giả kim

Nhà giả kim khác với các nhà chiến lược vì họ có sức mạnh và khả năng tự tái tạo khi cần thiết. Các nhà giả kim cũng xuất sắc trong việc giải quyết các dự án và nhiệm vụ ngắn hạn, đồng thời luôn ghi nhớ các mục tiêu dài hạn.


Họ cũng có mối quan hệ tuyệt vời với những người trong tổ chức của họ, cho dù đây là nhóm điều hành hay nhóm thấp nhất. Điều này là do họ luôn nói sự thật, ngay cả khi điều đó có thể khó nghe. Họ cũng sử dụng cách kể chuyện kinh doanh để nắm bắt trí tưởng tượng và cảm xúc của những người mà họ làm việc cùng, và điều này tạo ra một văn hóa doanh nghiệp tích cực và gắn bó.


Các nhà giả kim có xu hướng cực kỳ bận rộn, nhưng họ vẫn tìm thấy thời gian để hoàn thành mọi trách nhiệm của mình. Điều này bao gồm việc tìm kiếm thời gian để nói chuyện với cá nhân mọi người và ở tất cả các cấp của tổ chức.


Phát triển như một nhà giả kim

Khi đến giai đoạn cuối cùng này, bạn có thể đã nắm vững cả nghệ thuật hoàn thành công việc và nghệ thuật quản lý nhóm của mình.


Dù bận rộn đến đâu, hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp. Điều này đặc biệt quan trọng với những người thấp hơn trong hệ thống phân cấp của tổ chức của bạn. Nếu bạn dành thời gian để nói chuyện với những người này và giải quyết mối quan tâm của họ, điều đó cho thấy rằng bạn quan tâm và điều này phát triển lòng trung thành.


Ghi chú:
Để biết thêm về phát triển khả năng lãnh đạo, hãy xem thêm bài viết của chúng tôi về 5 Cấp độ của Lãnh đạo.  Bài viết có nhiều mẹo và chiến lược có thể giúp bạn mở rộng kỹ năng của mình và trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả.

Những điểm chính
David Rooke và William Torbert đã công bố mô hình Bảy sự chuyển đổi trong lãnh đạo của họ trên tạp chí "Harvard Business Review" vào tháng 4 năm 2005.

Theo Rooke và Torbert, bảy "lôgic hành động" sau đây đại diện cho các giai đoạn mà các nhà lãnh đạo cần phải phát triển để phát triển kỹ năng lãnh đạo của họ:

1. Kẻ cơ hội.
2. Nhà ngoại giao.
3. Chuyên gia.
4. Thành công.
5. "Chủ nghĩa cá nhân."
6. Nhà chiến lược.
7. Nhà giả kim.

Nhiều nhà lãnh đạo tiến đến giai đoạn Chuyên gia hoặc Thành công nhưng sau đó dừng lại. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất vẫn tiếp tục thúc đẩy bản thân cho đến khi họ đạt đến hai giai đoạn cuối cùng: Nhà chiến lược và Nhà giả kim.


14 views0 comments