Dạy con: "làm thầy" hay "làm bạn" theo nguyên lý âm dương - Phần đầu


Khi một đứa trẻ được sinh ra, đó là ngày người làm cha mẹ ngập tràn hạnh phúc trong giấc mơ nhiệm màu.

Giấc mơ ngày nào trở thành hiện thực, là lời đáp cho những nguyện cầu năm xưa

Với bậc làm cha mẹ, đứa trẻ ấy thật đặc biệt. Đứa trẻ cho họ niềm vui khi nó cười. Khi đứa trẻ khóc, cha mẹ bên cạnh vỗ về an ủi.


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Ước mơ lớn nhất của mỗi bậc phụ huynh hiện nay là mong sao cho con cái họ khôn lớn nên người. Trở thành người tốt, khỏe mạnh và thành đạt, có ích cho đời.

Hiện trạng dạy con hiện nay


Nói về việc dạy con ở Việt Nam hiện nay, cá nhân tôi tạm chia các bậc phụ huynh ra làm 3 nhóm:


1. Không quan tâm việc dạy con: Đặc điểm của nhóm này là không quan tâm đến việc dạy dỗ con thành người tốt. Họ chỉ lo việc nuôi đứa trẻ khỏe mạnh, cho ăn cho ngủ đầy đủ là được. Cho nên dễ thấy là khi trẻ đến tuổi, họ sẽ cho con đi học càng sớm càng tốt. Và dĩ nhiên, họ cũng không quan tâm lắm đến những nhận xét của giáo viên ở trường về con mình, ngoan thì thôi, hư là trẻ sẽ nhận combo “la – phạt” từ cha mẹ. Ngoài thời gian ở trường ra, đứa trẻ sẽ chẳng nhận được sự dạy dỗ gì nhiều từ cha mẹ…trừ khi chúng làm sai điều gì.

3 nhiệm vụ chính của nhà trẻ hiện nay: chăm con giúp phụ huynh - dạy các kỹ năng (tùy trường) - dạy viết chữ số (kèo thêm từ giáo viên)


2. Trông cậy vào nền giáo dục của nhà nước: Đặc điểm của nhóm này là quan niệm rằng nhà trường sẽ là nơi dạy con nên người. Họ sẽ tập trung việc làm sao chọn cho con một ngôi trường tốt nhất trong khả năng kinh tế của mình. Họ cũng quan tâm đến kết quả học tập của trẻ hay nhận xét từ giáo viên về con mình. Tuy nhiên, đa số các bậc phụ huynh hiện nay không nhận ra một thực trạng là trường học ngày nay chỉ cố gắng làm sao sử dụng bộ nhớ của học sinh càng nhiều càng tốt để nhồi nhét kiến thức mà quên đi việc dạy cho học sinh về chữ “đức”. Hoặc nếu có, cũng chỉ là qua loa cho đủ giáo trình của nhà trường.


3. Quan trọng việc tự mình dạy con: Đặc điểm của nhóm này là họ đánh giá cao việc tự mình dạy con nên người hơn là từ phía nhà trường. Họ sẽ tự mình học hỏi các phương pháp dạy con hiệu quả của thế kỷ XXI. Họ thường chọn tham gia các khóa học dạy con, xem những video giáo dục con hoặc tìm đọc các đầu sách dạy con hiệu quả, chuẩn mực. Và đoán xem, các sách dạy con của Nhật luôn luôn là “best buy” của nhóm phụ huynh này.


Nhóm tự lực cánh sinh dạy con


Nhóm 1 và 2 thì không có gì để bàn, vì họ không phải là đối tượng chính của bài viết này. Tôi cũng là người thuộc nhóm 3. Thời gian khi lên kế hoạch cho việc có em bé, tôi cũng chuẩn bị rất nhiều trong việc dạy con theo các phương pháp mà nhóm ba.


Nhưng rồi sau này, khi bắt đầu quá trình nghiên cứu văn hóa truyền thống, thì tôi quyết định dạy con theo một giáo trình hoàn toàn “khác”. Tuy nhiên đó cũng không phải là điều tôi muốn đề cập trong bài viết này.


Các bạn có thể đọc thêm về chủ đề trên trong bài viết của tác giả Uông Tấn Phong: “Giáo dục: chọn ngọn hay chọn gốc”. Link: https://www.mindset.vn/forum/coaching-for-growth/giao-duc-chon-ngon-hay-chon-goc


Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến chủ đề dạy con của người làm cha, cụ thể: “Dạy con: làm thầy hay làm bạn theo nguyên lý âm dương”.



(còn tiếp)

Ba Bruce

20 views1 comment