Giải quyết vấn đề là gì?



Có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt và mạnh mẽ có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho sự nghiệp của bạn.


Vấn đề là trung tâm của những gì nhiều người làm tại nơi làm việc hàng ngày. Cho dù bạn đang giải quyết vấn đề cho khách hàng (nội bộ hay bên ngoài), hỗ trợ những người đang giải quyết vấn đề, hoặc khám phá vấn đề mới để giải quyết, những vấn đề bạn phải đối mặt có thể lớn hoặc nhỏ, đơn giản hay phức tạp và dễ dàng hoặc khó khăn.

Một phần cơ bản trong vai trò của mọi nhà quản lý là tìm cách giải quyết chúng. Vì vậy, trở thành một người giải quyết vấn đề tự tin thực sự quan trọng đối với thành công của bạn. Phần lớn sự tự tin đó đến từ việc có một quy trình tốt để sử dụng khi tiếp cận một vấn đề. Với một, bạn có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu không có một giải pháp này, các giải pháp của bạn có thể không hiệu quả, hoặc bạn sẽ gặp khó khăn mà không làm được gì, đôi khi gây ra hậu quả đau đớn.


Có 4 bước cơ bản để giải quyết một vấn đề:


  • Xác định vấn đề.

  • Tạo các lựa chọn thay thế.

  • Đánh giá và lựa chọn các giải pháp thay thế.

  • Thực hiện các giải pháp.


Các bước từ 2 đến 4 của quá trình này được đề cập sâu trong các lĩnh vực khác của Công cụ Tư duy. Đối với những điều này, hãy xem các phần của chúng tôi về Sáng tạo cho bước 2 (tạo các lựa chọn thay thế); Ra quyết định cho bước 3 (đánh giá và lựa chọn các giải pháp thay thế); và Quản lý dự án cho bước 4 (thực hiện các giải pháp).


Do đó, các bài viết trong phần này của Công cụ Tư duy tập trung vào việc giúp bạn thực hiện thành công bước đầu tiên trong số các bước này - xác định vấn đề. Một phần rất quan trọng của việc này liên quan đến việc hiểu được tình huống phức tạp mà vấn đề xảy ra, để bạn có thể xác định chính xác vấn đề là gì. Nhiều công cụ trong phần này giúp bạn thực hiện điều đó. Chúng tôi xem xét những điều này và sau đó xem xét một số khuôn khổ giải quyết vấn đề hữu ích, được thiết lập tốt."

14 views0 comments