Kỹ năng con người cốt lõi của bạn có tốt?



"Trong hầu hết các công việc, kỹ năng con người của bạn - còn được gọi là ""kỹ năng mềm"" - ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn không kém các kỹ năng chuyên môn của bạn.


Điều đó đặc biệt đúng khi bạn giữ vai trò quản lý hoặc lãnh đạo."

Vì vậy, làm thế nào để rèn luyện kỹ năng mềm?

=> Làm bài kiểm tra ngắn sau đây để đánh giá mức độ kỹ năng mềm hiện tại của bạn.

Sau khi bạn đã hoàn tất những câu hỏi này, chúng tôi có thể hướng dẫn bạn tìm hiểu công cụ và nguồn lực cụ thể mà bạn có thể sử dụng để phát triển và cải thiện kỹ năng.

Đánh giá kỹ năng mềm của bạn.


Hướng dẫn

Đối với mỗi câu, chọn cột mô tả đúng nhất tình hình của bạn. Hãy trả lời trung thực những câu hỏi, và đừng lo lắng nếu một số câu hỏi dường như ‘sai hướng “.

Khi bạn kết thúc, điểm của bạn sẽ hiện ra.


( Cập nhật bảng câu hỏi)


Giải thích điểm số của bạn

Điểm 16-36 :

Kỹ năng kỹ thuật của bạn mạnh hơn kỹ năng mềm. Bạn không thể xây dựng các mối quan hệ tại nơi làm việc, và điều này có thể hạn chế sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Bây giờ là thời điểm để bạn làm việc tốt hơn với những người khác ở nơi làm việc và phát triển hợp tác nhiều hơn, hiểu biết, và học cách tiếp cận để nhận được nhu cầu của đồng nghiệp – trong khi vẫn đạt được các mục tiêu nhóm và tổ chức.

Điểm 37-58 :

Bạn nhận ra rằng mối quan hệ tốt với những người khác ở nơi làm việc là rất quan trọng; và bạn đang cố gắng để cộng tác trong khi vẫn đảm bảo mong muốn của bạn được đáp ứng. Như thói quen cũ có thể leo vào trong thời điểm căng thẳng và áp lực. Thực hiện một kế hoạch làm việc tích cực để rèn luyện kỹ năng mềm của bạn để chúng hình thành các cơ sở tự nhiên trong bạn

Điểm 59-80 :

Kỹ năng mềm của bạn là tốt. Bạn biết cho và nhận khi tham gia vào các vấn đề phức tạp liên quan đến nhân sự. Bạn có thể không luôn luôn tiếp cận các tình huống một cách hoàn hảo, tuy nhiên bạn có một sự hiểu biết đầy đủ để biết khi nào và ở đâu bạn cần phải làm gì. Tiếp tục học và rèn kỹ năng mềm của bạn, và trở thành tâm gương cho đội của bạn. Và mất một thời gian để hoàn thiện những phần còn yếu.


Bài kiểm tra đánh giá kỹ năng của bạn thuộc bốn chủ đề chính bên dưới. Xem lại điểm của bạn cho từng chủ đề và đọc thêm ở những chỗ bạn cần.

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

(Câu hỏi 6, 9, 13, 15)

Nhà quản lý dành nhiều thời gian làm việc với con người hơn là làm việc với quy trình hoặc sản phẩm. Điều này có nghĩa rằng họ cần có khả năng giao tiếp tốt với người khác, và chính vì vậy kỹ năng giao tiếp là một trong số các kỹ năng quan trọng nhất tại.


Một số trở ngại trong kỹ năng giao tiếp bao gồm:

  • Các rào cản thông điệp: Điều này xảy ra khi truyền đạt không rõ ràng.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn thường xuyên làm mọi người hiểu nhầm ý của mình truyền đạt, thì điểm khởi đầu tốt để khắc phục điều này là tìm ra những gì bạn muốn nói. Bạn muốn thuyết phục người khác? Bạn đang cố gắng để thúc đẩy đội ngũ ? Bạn chỉ cần thông báo một thông tin? Hay bạn đang cố gắng để xây dựng một mối quan hệ? Mục đích của giao tiếp của bạn sẽ quyết định những gì bạn nói và cách bạn nói, và bài viết của chúng tôi về Lập kế hoạch giao tiếp chỉ cho bạn cách chuẩn bị cho nhiều cuộc trao đổi giao tiếp khác nhau.

  • Rào cản tiếp nhận: Những rào cản này thường xảy ra ở đầu giao tiếp của người nhận thông tin và chúng thường là kết quả của việc lắng nghe không hiệu quả. Chúng ta nghe và hiểu nhanh hơn chúng ta nói, và điều này có thể dẫn đến sự nhàm chán và một tâm trí lang thang khi nghe giao tiếp.

Để chống lại điều này, bạn nên cố gắng lắng nghe tích cực vào những gì người nói đang nói. Khi bạn tham gia vào hoạt động nghe: bạn cần hiểu được cảm xúc và ý định của người nói.

  • Giải mã các rào cản: Đây là thông điệp thực sự là không nắm bắt được hoàn toàn hoặc nhận thức sai, hiểu lầm hoặc thiếu thông tin.

Các vấn đề thường gặp nhất khi giao tiếp phi ngôn ngữ. Rất nhiều giao tiếp phi ngôn ngữ là vô thức – có nghĩa là người gửi là không nhận thức được những tin nhắn anh ta hoặc cô ta đang gửi, nhưng các tin nhắn có thể tiết lộ rất nhiều những suy nghĩ thật của một ai đó.

Nếu bạn có thể tìm hiểu để hiểu giao tiếp không lời của mọi người, bạn có thể cải thiện kỹ năng mềm của bạn đáng kể. Quản lý Sự khác biệt


(Câu hỏi 3, 5, 8, 11)

Mọi người có thể bất đồng ý về bất cứ điều gì như Những nguyên nhân gây ra một vấn đề,​​Làm thế nào để giải quyết,Những giá trị gì là đúng, những giá trị gì là sai,Những mục tiêu cần theo đuổi. Danh sách cứ kéo dài! Trên hết, mỗi người sẽ có những quan điểm cá nhân. Cách nhìn và cách tiếp cận vấn đề thường khác nhau và dẫn tới những ý kiến không giống nhau giữa các thanh viên.

Do đó, tôn trọng và quản lý những khác biệt giữa các thành viên trong đội là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà nhà quản lý cần và có thể phát triển! Thật vậy, nó có thể là một lợi thế to lớn nếu bạn học cách tán dương và tận hưởng sự khác biệt, và làm cho chúng có lợi cho bạn.

Trong nhiều trường hợp, xung đột không phải là “xấu”, tạo ra những thay đổi tích cực khá đáng kể, tạo điều kiện sáng tạo và mở ra cách tiếp cận vấn đề mới lạ, nếu được quản lý đúng cách sẽ cải thiện hiệu năng tổ chức.

Khi giải quyết xung đột, nhà quản lý sẽ hiểu được nhu cầu và quan điểm của người khác, giúp tìm ra giải pháp mà nếu không có tranh luận sẽ khó phát sinh trong suy nghĩ của bạn. Khi dành thời gian để hiểu quan điểm của người khác, nhà quản lý đang thể hiện sự sẵn sàng để làm việc cùng với nhau để đi đến một giải pháp.

Cuối cùng, bạn cần quyết đoán khi quản lý “sự khác biệt”. Quá cứng rắn sẽ là phản tác dụng khi đang cố gắng để giải quyết xung đột, nhưng nếu không nhận thức mục tiêu chung sẽ ở đâu trong một tình huống, bạn sẽ đồng ý một giải pháp chống lại lợi ích của mục tiêu đó. Quản lý sự đồng thuận

(Câu hỏi 2, 10, 12, 14)

Mặc dù quản lý sự khác biệt có thể là một ứng dụng rõ ràng của các kỹ năng mềm, nhưng việc quản lý sự đồng thuận dường như không phải vậy.

Việc giúp đỡ mọi người cùng đi đến một động thuận cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng!

"Sức mạnh tổng hợp" là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần tìm kiếm với tinh thần đồng đội. Để có được sức mạnh tổng hợp, bạn cần mọi người trong đội ngũ biết cách hợp tác.

Nếu bạn đã từng tham gia vào quá trình ra quyết định của nhóm, bạn có thể nhận ra rằng việc tự mình đưa ra quyết định có thể đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, vấn đề với việc ra quyết định cá nhân là bạn bỏ lỡ tất cả những hiểu biết sâu sắc, đóng gố mà những thành viên khác có thể cung cấp. Với kỹ năng mềm, nhà quản lý có thể tiếp cận các cuộc họp đội với một thái độ thật tích cực!

Khi tạo ra sự đồng thuận, cần sử dụng các loại câu hỏi khác nhau và khi nào sử dụng chúng cũng như cách thức. Chúng tôi sẽ nói rõ hơn về Kỹ thuật đặt câu hỏi trong các phần sau. Chúng ta nên xem xét các câu hỏi mở và đóng, cũng như các loại câu hỏi phổ biến khác mà bạn có thể sử dụng để giữ cho cuộc trò chuyện trôi chảy và nhận được thông tin cụ thể mà bạn cần.

Nhà quản lý cũng cần tự tin vào khả năng của bản thân để tìm ra giải pháp, nhờ đó sẽ có nhiều khả năng tham gia vào các cuộc đàm thoại và thêm giá trị cho đội của bạn.


Một khía cạnh khác của quản lý đồng thuận liên quan đến thông tin phản hồi. Khi những phản hồi tiêu cực được đưa ra, đối với người nhận phản hồi, đó được xem như là những lời chỉ trích phá hoại, và nó có thể làm hỏng mối quan hệ.Tuy nhiên, thông tin phản hồi có thể giúp làm sáng rõ nhu cầu và quan điểm của người khác, cũng như cải thiện hiệu suất.Cần rèn luyện kỹ thuật tuyệt vời: tự công bố thông tin.


Điểm mấu chốt là, để phát triển kỹ năng mềm, cần chấp nhận những gì người khác đang nói và học hỏi từ phản hồi này. Nó cũng sẽ giúp bạn trở nên cởi mở và trung thực với người khác.


Chính trực

(Câu hỏi 1, 4, 7, 16)

Chính trực là nền tảng của kỹ năng mềm.Chính trực có nghĩa là trung thực cơ bản và trung thực khi đối xử với người khác. Nó cũng có nghĩa là làm việc một cách công khai, ngấm ngầm gây bất lợi cho cá nhân hoặc tổ chức.

Các phép lịch sự cơ bản như thường xuyên nói “cảm ơn” ,công khai ghi nhận nỗ lực của nhân viên là những kiểu hành vi hướng đến mọi người có thể tạo ra tất cả sự khác biệt đối với người khác. Cho dù bạn đang ở trong một vị trí lãnh đạo hay không, nhận ra đóng góp và ghi nhận những nỗ lực của nhân viên sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hài hòa và hiệu quả trong đội ngũ.



Những điểm chính trong bài : 

Với kỹ năng con người được phát triển tốt, bạn có thể giao tiếp hiệu quả ở cấp độ giữa các cá nhân; quản lý xung đột một cách tích cực; làm việc hiệu quả với những người khác để tìm ra giải pháp và đạt được thỏa thuận; và làm việc với sự chính trực và đạo đức để thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những người khác.

Đây là tất cả các kỹ năng có thể học hỏi và phát triển. Ngay cả những người lao động có định hướng kỹ thuật nhất cũng có thể bắt đầu kết hợp các kỹ năng của con người vào môi trường làm việc của mình.

Hơn hết, kỹ năng con người không giới hạn ở nơi làm việc. Khi được làm việc tích cực, chúng sẽ làm phong phú thêm mọi khía cạnh của cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của bạn.


9 views0 comments