Forum Posts

anuikage
Jul 07, 2021
In Giới thiệu sách
Phong thần diễn nghĩa xoay quanh việc suy vong của nhà Thương và sự nổi lên của nhà Chu, cùng với đó là rất nhiều thần thoại, truyền thuyết Trung Hoa, bao gồm các thần, tiên, yêu quái v.v. Trong chừng mực nào đó, Phong thần diễn nghĩa mô tả cuộc sống của người Trung Hoa đương thời, nơi tôn giáo có một vai trò lớn trong cuộc sống hàng ngày. Phong thần diễn nghĩa là một tác phẩm thú vị với việc xây dựng nên một thế giới kỳ ảo với những tiên gia, thần thú, những cuộc đấu phép vô tiền khoáng hậu… Một hệ thống các nhân vật chính/tà lên đến hàng trăm nhân vật, bài viết sau sẽ chỉ tập trung giới thiệu những nhân vật tiêu biểu nhất của bộ truyện. Tam Thanh (Lão Tử, Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thông Thiên Giáo Chủ) Hồng Quân Lão Tổ là vị thánh từ thủa hồng hoang, có 3 đệ tử, gọi là Tam Thanh, bao gồm: Lão Tử (Đạo Đức Thiên Tôn, Thái Thượng Lão Quân) là đại sư huynh, sau đến Nguyên Thủy Thiên Tôn, cuối cùng là Thông Thiên Giáo Chủ. Trong đó, Nguyên Thủy Thiên Tôn và Thông Thiên Giáo Chủ thường hay xung khắc với nhau về quan điểm tu đạo. Nguyên Thủy Thiên Tôn làm chủ Ngọc Hư cung, lập ra Xiển Giáo, quan tâm đến việc lựa chọn kĩ càng những cá nhân ưu tú cả về khả năng và nhân cách để truyền dạy. Ngược lại, Thông Thiên Giáo Chủ, làm chủ Bích Du cung, lập ra Triệt Giáo, cho rằng mọi chúng sinh vạn vật đều có quyền học đạo, không câu nệ chính hay tà, sang hay hèn, vì thế thu nhận cả các loài muông thú làm học trò. Còn Lão Tử, ít được nhắc đến, nhưng quan điểm cũng giống Nguyên Thủy Thiên Tôn, thường mấy lần xuống hỗ trợ cùng nhau để phá trận của Thông Thiên Giáo Chủ. Bảng Phong Thần được lập ra, vốn là đã có thỏa thuận trước của ba vị tam thanh, sẽ không can thiệp vào đại cục, thế nhưng thấy học trò phe mình chết nhiều, bị phe Xiển Giáo coi thường, đè nén, Thông Thiên Giáo Chủ nổi giận, không màng đến số mệnh, lập ra hai trận đồ trứ danh là Tru Tiên và Vạn Tiên để ngăn cản quân Tây Kỳ, thông qua đó là muốn đấu cao thấp với Nguyên Thủy Thiên Tôn. Tiếc là Nguyên Thủy Thiên Tôn liên minh với Lão Tử, lại được mấy vị cao tăng ở Tây Phương như Chuẩn Đề, Tiếp Dẫn đến hỗ trợ, Thông Thiên Giáo Chủ dù tài giỏi cũng không thắng nổi, cả 2 trận Tru Tiên và Vạn Tiên đều thua thảm hại, học trò ưu tú kẻ thì bị giết, kẻ thì bị thu phục thành thú cưỡi cho đối phương. Thông Thiên Giáo Chủ hận lắm, đinh lập thêm trận nữa quyết sống chết một phen, may có Hồng Quân Lão Tổ giáng thế, đứng ra giảng hòa, không cho ba đệ tử can thiệp vào chuyện phàm trần nữa. Trụ Vương Trụ Vương tên cúng cơm là Ân Thọ, là đời vua thứ 28 và cũng là cuối cùng của nhà Thương. Tương truyền Ân Thọ sức khỏe vô địch, từng tay không nhổ được cả cột đình lên, chính vì vậy nên tuy là con út, Ân Thọ lại được tiên vương truyền ngôi cho kế nghiệp, gọi là Trụ Vương Ban đầu Trụ Vương trị vì, cũng được coi là một vị vua anh minh, thiên hạ thái bình thịnh trị. Một ngày nọ đi miếu thờ bà Nữ Oa, thấy tượng Nữ Oa đâm ra mê mẩn, viết một bài thơ tán tỉnh. Bà Nữ Oa thấy mình bị đùa cợt thế thì giận lắm, định vào tận hoàng cung vật chết vua Trụ, nhưng bị 2 đạo hào quang ở đâu cản lại, chính là 2 đạo hào quang phát ra từ người 2 hoàng tử Ân Giao và Ân Hồng. Nữ Oa xem thế biết khí số nhà Thương còn kéo dài được thêm hơn 20 năm nữa, mới về triệu hồi mấy con yêu quái ở mả Hoàng Đế đến, xui chúng trà trộn vào cung cấm, hãm hại Trụ vương. Tuy đã căn dặn chúng không được tàn hại bá tánh, nhưng khuyến khích đám yêu quái giả dạng hãm hại người khác, chẳng khác gì vẽ đường cho hươu chạy, bà Nữ Oa có quá ngây thơ? Thế mới biết, chọc giận phụ nữ là một hành động tai hại như thế nào? Trụ Vương từ khi có Đát Kỷ (Hồ Ly Tinh) thì trở nên ham mê tửu sắc, yến tiếc, chẳng thiết việc triều chính, lại làm hàng loạt hành động tàn ác, giết hại trung thần, tàn sát lương dân, giết hại cả chính cung hoàng hậu, dứt tình phụ tử với 2 hoàng tử… vì vậy mà các trấn chư hầu nổi loạn, dẫn đến sự trỗi dậy của nhà Châu ở Tây Kỳ. Trụ Vương ngày đêm yến tiệc với người đẹp, chẳng quan tâm đến tình hình sa tường, cho đến khi quân Tây Kỳ kéo vào sát cửa kinh thành rồi, vẫn mải mê không hay gì. Kể ra thì Trụ Vương cũng có chút bản lĩnh, suốt ngày rượu chè gái gú, party thâu đêm, gần gũi toàn yêu tinh ma quỷ nhưng sức lực không hề suy nhược, vẫn mặc giáp cầm binh khí, xông ra tử chiến một trận với quân Tây Kỳ, một mình quần nhau với các tướng, sức mạnh không phải tầm thường. Tiếc là “Mãnh hổ nan địch quần hồ”, Trụ Vương thua trận, lúc đó mới hối hận thì muộn, đứng trên lầu cao tự thiêu, kết thúc 28 đời cơ nghiệp nhà Thương. Tô Đát Kỷ (Đắc Kỷ) Tô Đát Kỷ, vốn là ái nữ của Ký Châu hầu Tô Hộ. Vì Tô Hộ không đút lót cho đám nịnh thần trong triều, khiến chúng bày mưu hãm hại, xui Trụ Vương bắt Đát Kỷ vào cung làm thiếp. Thương thay cho nàng Đát Kỷ trên đường nhập cung bị con hồ ly tinh ở mả Hoàng Đế đoạt hồn cướp xác. Kể từ đó trở đi, Đát Kỷ thực chất là con yêu hồ, phụng mệnh Nữ Oa tiếp cận Trụ Vương để phá cơ nghiệp nhà Thương. Đát Kỷ nhan sắc tuyệt trần, nhanh chóng hớp hồn vua Trụ, bảo sao được vậy. Tính ả vô cùng tàn ác, bày ra đủ mọi loại công cụ hành hình để giết hại trung thần dã man như Bào Lạc (cột đồng đốt người), Sái Bồn (bể rắn độc để ném cung nữ xuống)… lại đòi xây lầu Trích Tinh để giao lưu với thần tiên…Tất tần tật đều là mấy trò lừa gạt Trụ Vương cả. Sau này lại rủ thêm 2 đứa bạn là Hồ Hỉ Mị – con chim trĩ 9 đầu và Ngọc Mỹ Nhân – cây tỳ bà thành tinh vào cung thác loạn đập phá. Cuối truyện, quân Tây Kỳ đánh vào Triều Ca, Trụ Vương mất nước, đám yêu quái này cũng mặc giáp cầm khí giới ra đánh một trận nhưng không lại, định tìm đường chạy về hang ổ cũ, bị Nữ Oa bắt. Riêng Đát Kỷ là hồ ly tu luyện ngàn năm, đạo hạnh cũng cao thâm, khi bị lôi ra chém đầu, dùng năng lực mê hoặc, khiến tất thảy đám nam nhân từ đao phủ cho đến binh lính, chiến tướng, ngay đến Tử Nha cũng động lòng, không ai nỡ xuống tay với một tuyệt sắc giai nhân. Sau phải dùng đến kiếm phép của Lục Yểm, tự động chém đầu, mới trừ được Đát Kỷ. Ả ta chết rồi, cả đám nam nhân vẫn ngẩn ngơ ra đấy, tựa như trong lòng vừa có thêm 1 khoảng trống :)) Tây Bá Hầu - Cơ Xương Tây Bá Hầu Cơ Xương cai quản đất Tây Kỳ còn hay được gọi là Chu Văn vương, nổi tiếng là người nhân đức thương dân. Khi ông trị vì, nghe đồn cả vùng Tây Kỳ không có lấy một tiếng cãi nhau ngoài chợ, quan dân một lòng yêu nước, tuân theo lề luật, không gian tham, không trộm cắp. Theo truyện viết, Cơ Xương trời sinh dị hình, có 4 cái vú trên người, có tất thay 24 bà vợ, sinh được 99 người con trai. Ngoài ra, để thực hiện nghiệp lớn diệt Thương, Cơ Xương đã thực hiện nhiều biện pháp thu hút nhân tài. Hễ gặp một người có kiến thức, có tài văn võ, thì nhiệt tình khoản đãi, kề gối chuyện trò. Một ví dụ điển hình là đích thân đến mời Lã Vọng (Khương Tử Nha) là một ông già câu cá bên sông Vị khi đó đã hơn sáu mươi tuổi, và phong ông làm tướng soái cầm quân đội đánh nhà Thương, thậm chí yêu cầu con mình gọi Khương Tử Nha là Thượng Phụ. Bởi vậy, kẻ sĩ bốn phương tấp nập đến quy phục. Vua Trụ thấy thế lực của ông càng ngày càng mạnh liền mượn cớ giam giữ ông ở Hữu (nay thuộc phía Tây Bắc huyện Thang Dương tỉnh Hà Nam). Cơ Xương tỏ ra rất tự nhiên không hề oán hận, ngồi nhàn rỗi ông chú tâm nghiên cứu Bát Quái, diễn hóa thành 64 quẻ quan tâm chu đáo tới mọi chuyện trong thiên hạ, là người đầu tiên viết bộ kinh thư “Chu Dịch” trong lịch sử Trung Quốc. Ông phát minh ra cái đàn 7 dây, sáng tác khúc nhạc “Bao U Thao” . Để mua sự tự do cho ông đã phải mang mỹ nữ, ngựa tốt, châu báu đến tiến cống vua trụ, cử ông Tản Tuyên Sinh mang lễ vật đến, còn vua Trụ nhìn thấy nhiều cống vật, vả lại thấy Cơ Xương không có thái độ tức giận, oán hận khi bị giam cầm nên đã thả Cơ Xương và vẫn cho nhận chức tước bá. Sau khi được phóng thích, ông quyết tâm xây dựng tộc Thương thành một tộc hưng thịnh đợi thời cơ sẽ thay trời hành đạo diệt trừ vua Trụ. Chu Võ Vương - Cơ Phát Cơ Phát là con trai thứ của Cơ Xương. Sau khi cha và huynh trưởng chết, Cơ Phát lên kế nhiệm chức Tây Bá Hầu, sau tự xưng Võ Vương, trở thành gương mặt đại diện cho cuộc chiến “Phạt Trụ”, tụ hội hơn 800 trấn chư hầu lớn nhỏ tiến vào Triều Ca vấn tội Trụ Vương. (tuy vậy không xuất hiện nhiều vì Tử Nha và chư vị thần tiên lo liệu cho hết rồi). Sau khi lật đổ Trụ Vương thì Võ Vương được các chư hầu suy tôn lên làm vua, lập ra nhà Chu (Châu), đúng với thiên mệnh, thiên hạ từ đấy mà được thái bình. Khương Tử Nha Khương Tử Nha là một nhân vật có thật trong lịch sử và cũng là nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa. Theo lịch sử Khương Tử Nha là khai quốc công thần nhà Chu thế kỷ 12 trước Công nguyên và là quân chủ khai lập nước Tề tồn tại từ thời Tây Chu đến thời Chiến Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Cách gọi Khương Tử Nha, trở nên phổ biến thông qua tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa. Do là vị quân chủ đầu tiên của nước Tề, nên thông thường còn được gọi là Tề Thái công, còn gọi là Khương Thái công , Thái công Vọng hay Lã Vọng. Trong tiểu thuyết này, Khương Tử Nha là đệ tử của Nguyên Thủy Thiên Tôn có sứ mạng phong các vị thánh thần từ việc giúp nhà Chu lật đổ nhà Thương. Khi ra trận, Khương Tử Nha thường cưỡi linh thú Tứ Bất Tượng, binh khí thì có cây roi Đả Thần (gặp thần tiên tự động đánh) và cờ Hạnh Quỳnh giúp bảo vệ chủ nhân khỏi bùa phép, gươm đao. Khương Tử Nha trợ giúp Chu Văn Vương diệt nhà Thương, dựng lập nhà Chu, sau khi diệt nhà Thương và phong Thần xong, Khương Tử Nha vốn định quay trở về núi Côn Luân để tu Đạo thành tiên. Nhưng, Nguyên Thủy Thiên Tôn nói với Khương Tử Nha rằng, cốt cách của ông quá kém nên hãy chuyển thế tiếp tục tu hành, còn tự mình hứa sẽ ban cho ông quả vị Đại La Thần Tiên. Vì việc Khương Tử Nha phong Thần đối với bổn giáo là có công lao to lớn, do đó Nguyên Thủy Thiên Tôn đặc biệt sai người truyền đạt ý chỉ đến Địa Phủ rằng, Khương Thượng cần phải là bậc kỳ tài, thông minh tuyệt đỉnh, có Cửu Khiếu Linh Lung Tâm (trái tim có 9 lỗ) mới được chuyển thế. Cửu Khiếu Linh Lung Tâm, phải 500 năm mới xuất hiện một lần. Vì thế, sau khi Khương Tử Nha qua đời, phải đợi mãi đến thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc, Cửu Khiếu Linh Lung Tâm mới xuất hiện. Qua đó, dân gian Trung Quốc lưu truyền câu nói rằng: “Khương Thượng trước, Tôn Tẫn sau, năm trăm năm trước Gia Cát Lượng, năm trăm năm sau Lưu Bá Ôn”. Xiển Giáo Thập Nhị Đại Tiên Là 12 vị tiên gia của Xiển giáo, học trò của Nguyên Thủy Thiên Tôn, vị nào đạo hạnh cũng mấy trăm năm đến cả ngàn năm. Các tướng giỏi của Tây Kỳ như Na Tra, Dương Tiễn, Lôi Chấn Tử, Vi Hộ, Kim Tra, Mộc Tra… đều là đệ tử của các vị này. Các đại tiên Xiển Giáo được Nguyên Thủy Thiên Tôn giao trọng trách phò trợ nhà Chu, hỗ trợ cho Khương Tử Nha hoàn thành bảng Phong Thần đúng hạn định. Không chỉ biết đứng ngoài “bơm” đồ ngon cho đám đệ tử đánh nhau trên thực tế, có rất nhiều trận, Tử Nha và chư tướng Tây Kỳ gặp nạn, nếu không có mấy vị đại tiên này ra tay tương trợ thì đại nghiệp cũng chẳng thành được. Tiêu biểu như ở trận Thập Tuyệt, thái sư Văn Trọng mời Thập Đại Thiên Quân là nhóm 10 đại tiên của Triệt Giáo đến hỗ trợ, lập ra 10 trận đồ gọi là Thập Tuyệt Trận để ngăn cản quân Tây Kỳ, phân tài cao thấp với các tiên bên Xiển Giáo, chấn động toàn cõi tam giới. Trận này người thường vào lập tức mất mạng, phải nhờ đến 12 vị đại tiên Xiển Giáo, cộng thêm Nhiên Đăng đạo nhân là vị thứ 13 đến hỗ trợ, mới phá được trận. Lý Tịnh Quan tổng binh trấn giữ ải Trần Đường, Lý Tịnh vốn là đệ tử của Độ Ách Chân Nhân ở núi Côn Lôn. Lý Tịnh sinh được 3 con trai là Kim Tra, Mộc Tra, Na Tra, đều là danh tướng lập công cho nhà Châu. Ban đầu vốn có hiềm khích với đứa con út Na Tra, về sau hai cha con cởi bỏ oán thù, cùng nhau phò trợ Tử Nha. Lý Tịnh được Nhiên Đăng tặng cho bảo bối là Tháp Lung Linh, khi niệm chú thì có thể phóng to ra bắt giữ đối phương (ban đầu cũng nhờ có bảo bối này mà thu phục được Na Tra). Sau khi nhà Châu diệt nhà Thương, Võ Vương lên ngôi, Lý Tịnh lại về núi tu luyện, về sau tu thành chính quả, được lên thiên giới, phong làm Thác Tháp Thiên Vương. Na Tra Bất tất phải kể nhiều về nhân vật này. Na Tra là con út của Lý Tịnh, nhưng thực chất là trái Linh Châu Tử của cung Ngọc Hư đầu thai xuống trần. Na Tra ngay từ khi sinh ra đã một tay cầm vòng Càn Khôn, một tay cầm dải Hỗn Thiên, đều là thần khí cả. Từ nhỏ sức khỏe đã hơn người, lại có tính hiếu thắng, ngỗ nghịch, gây sự với Tứ hải Long vương, giết chết thái tử Ngao Bính và đệ tử của Thạch Cơ, gây họa khắp nơi, phải quyên sinh để khỏi liên lụy cha mẹ, linh hồn được Thái Ất Chân Nhân gá vào hoa sen, từ đó mà thành hình người. Na Tra sau khi đầu quân Tây Kỳ thì trở thành một trong những tướng tiên phong mạnh nhất, lập nhiều chiến công. Mỗi lần xuất trận là hóa ba đầu sáu tay, trông vô cùng hung dữ, trên tay thì có Càn Khôn Quyện, Hỗn Thiên Lăng, Đả Tiên Kim Chuyên, Cửu Long Thần Hỏa Trạo, Song Kiếm Âm Dương, Hỏa Tiêm Thương, dưới chân thì có Phong Hỏa Luân, toàn là vũ khí hạng nhất, có thể nói là nhân vật sở hữu nhiều “đồ” ngon nhất truyện . Na Tra cơ thể lại làm từ sen, không có cốt nhục, vì vậy thường miễn nhiễm với mấy phép nhiếp hồn của đối phương, cũng được coi là một lợi thế. Kim Tra – Mộc Tra Kim Tra là con cả của Lý Tịnh, học trò của Văn Thù, còn Mộc Tra là con thứ, học trò của Phổ Hiền. Cả 2 anh em đều có bản lĩnh cao cường, là các tướng trụ cột của nhà Thương. Kim Tra có bảo bối là dây Độn Long, Mộc Tra thì sử một cặp bảo kiếm Ngô Câu. Cả hai nhiều lần lập công, chém tướng, tiêu biểu là trận ải Du Hồn có tướng Đậu Binh trấn giữ, Đông Bá Hầu Khương Văn Hoán và 200 trấn chư hầu thường đánh phá ngót 20 năm không phá được. Tử Nha cắt cử 2 anh em Kim – Mộc Tra đến giúp đoạt ải này, hai người bày mưu kế giả làm đạo sĩ đến giúp Đậu Binh, dễ dàng đoạt ải. Lôi Chấn Tử Năm ấy khi Tây Bá Hầu Cơ Xương được triệu tập đến Triều Ca, dọc đường đi qua núi Yên Sơn, trời đang nắng chang chang bất chợt mây đen kéo đến, sấm đánh vang trời. Cơ Xương có tài xem bói, bấm tay biết rằng sét đánh lớn thế tất có thiên tướng ra đời, sai quân lính đi tìm, quả nhiên tìm được 1 đứa bé sơ sinh, tiếng khóc oang oang, mắt sáng như sao, Cơ Xương bèn nhận làm con nuôi, đặt tên là Lôi Chấn Tử. Lôi Chấn Tử được Vân Trung Tử thu nhận làm đệ tử, tu luyện ở núi Chung Nam. Một lần trót ăn phải trái hạnh đào lạ, bỗng dưng sau lưng mọc ra đôi cánh, khuôn mặt cũng bị biến dạng, mặt xanh, mắt đỏ lông lá đầy mình, trông không khác gì thiên lôi. Vân Trung Tử viết 2 chữ “Phong” – “Lôi” vào 2 bên cánh, Lôi Chấn Tử từ đấy biết bay. Sau này Cơ Xương chạy thoát khỏi Triều Ca, gặp nạn ở ải Lâm Đồng, cũng là Lôi Chấn Tử đến cứu. Lôi Chấn Tử biết dùng sấm sét, lại có lợi thế trên không, là một tướng quan trọng của Tây Kỳ, sau khi chiến tranh kết thúc thì về núi tu luyện, không thấy nhắc thêm nữa. Dương Tiễn Dương Tiễn là học trò của Ngọc Đỉnh Chân Nhân, gọi Khương Tử Nha bằng sư thúc, được sư phụ cử xuống giúp quân Tây Kỳ. Dương Tiễn võ nghệ hay phép thuật đều tinh thông, biết đủ 72 phép biến hóa, lại là người thông minh mưu lược, thực sự có thể coi là tướng mạnh nhất mà Tử Nha có được. Dương Tiễn nhiều lần lập đại công, giết được kha khá tướng địch như Châu Tín, Dư Hóa, Ôn Lương, Quách Thần, Mai Sơn Thất Quái… Lúc ra trận, Dương Tiễn thường sử dụng thanh Tam Tiêm Thương (ngọn thương do con giao long 3 đầu hóa thành), lại có thể triệu hồi con Hạo Thiên Khuyển xông vào cắn cổ đối phương, vô cùng lợi hại. Sau khi phạt Trụ thành công, Dương Tiễn cũng rời trần thế, lên núi tu luyện. Thân Công Báo Vốn là đệ tử Xiển Giáo nhưng không giống như những học trò khác của Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thân Công Báo có một tư tưởng rất táo bạo, không chấp nhận cái gọi là “số trời đã định” như những người tu hành khác. Theo quan điểm của Thân Công Báo, “Khí số” hay “Thiên mệnh” chẳng qua chỉ là lời mị hoặc, gạ gẫm của những giáo hệ độc tài muốn tác oai tác quái trên thế gian. Cũng như theo y thì tà đạo hay chính đạo thì đều là đạo cả, và những tà đạo cũng chỉ là cách quy chụp những tư tưởng đi ngược lại với giáo hệ độc tài. Chính vì những tư tưởng như vậy, Thân Công Báo cãi số mệnh, phò nhà Thương diệt nhà Châu. Trong suốt câu chuyện Phong Thần, hắn rất ít khi xuất đầu lộ diện mà thường đứng sau giật dây các kỳ nhân dị sĩ, khích tướng, đặt điều gièm pha, xui khiến các nhân vật khác đến phò Thương đánh Tây Kỳ, kể ra bản lĩnh thuyết khách cũng không phải vừa. Sau trận Vạn Tiên, khi mọi kế hoạch của Thân Công Báo đều thất bại, hắn bị Nguyên Thủy Thiên Tôn bắt trói và đem dìm xuống Bắc Hải. Linh hồn Thân Công Báo lên bảng Phong Thần, được phong làm Phân Thủy Tướng Quân, lo cai quản các dòng nước nóng lạnh hai mùa ở Đông Hải. Cửu Long Đảo Tứ Thánh Là 4 vị đạo sĩ, bạn hữu của thái sư Văn Trọng, được mời đến chinh phạt quân Tây Kì, bao gồm 4 người: Vương Ma, Dương Sum, Lý Hưng Bá, Cao Hữu Càng. 4 nhân vật này pháp thuật cao cường, hình dung lại cổ quái, người thì mắt đen râu đỏ lông mày vàng, người thì cao lớn, mặt đỏ… dân chúng Triều Ca ai nhìn thấy cũng khiếp vía. Tứ Thánh khi ra trận đều cưỡi 4 con quái thú vô cùng hung dữ đáng sợ. Vương Ma cưỡi một con thú gọi là Bê Ngang, Dương Sum cưỡi một con gọi là Ton Nghê, Lý Hưng Bá cưỡi một con gọi là Trạnh Nanh, còn Cao Hữu Càng cưỡi một con beo gấm lớn. Khi đám quái thú vừa xuất hiện, ngựa chiến của Tây Kì đều nhất loạt sợ hãi, hoảng loạn, hất ngã người cưỡi. Ngay cả Khương Tử Nha là chủ tướng, uy phong như vậy, cũng ngã oạch xuống đất, làm trò cười cho Tứ Thánh. Tử Nha thấy yếu thế, phải xin đình chiến, lén về cầu cứ sư phụ Nguyên Thủy Thiên Tôn, được trao cho một con thần thú là Tứ Bất Tượng cùng cây roi Đả Thần để chọi lại Tứ Thánh. Cuối cùng, Vương Ma và Dương Sum bị Kim Tra chém, Cao Hữu Càng bị roi Đả Thần của Tử Nha đánh chết, còn Lý Hưng Bá chạy trốn được thì giữa đường gặp Mộc Tra, cũng bị chém bay đầu. Thế là xong đời Tứ Thánh. Linh hồn cả 4 bay lên bảng Phong Thần, được phong làm Tứ Thánh Đại Nguyên Soái, phục vụ ở điện Linh Tiêu. Ma Gia Tứ Tướng Bao gồm 4 huynh đệ nhà họ Ma, trấn giữ ải Giai Mộng. Khi các tướng nhà Thương liên tiếp bị Khương Tử Nha đánh bại, thái sư Văn Trọng đã cho mời nhóm này về cầm quân đánh với Tây Kì. Cả 4 huynh đệ không những có tài cầm quân, bản lĩnh võ nghệ cao cường mà còn sở hữu những bảo bối, thần binh vô cùng uy lực, góp phần không nhỏ vào chiến thắng của họ. 4 người bao gồm: – Ma Lễ Thanh: sử dụng một thanh thần kiếm gọi là Thanh Vân kiếm. Kiếm này có bùa phép, mỗi lần niệm chú thì điều khiển được cả gió, lửa, bắn ra hàng vạn mũi kiếm, có thể đoạt mạng nhiều người cùng lúc, uy lực rất kinh khủng. – Ma Lễ Hồng: sở hữu cây dù Hỗn Nguyên. Trên cây dù có đính 10 viên thần châu, mỗi lần mở dù ra thì khiến trời đất chao đảo, mây đen mù trời, mọi binh khí đều có thể bị hút vào. – Ma Lễ Hải: mang theo một cây đàn tỳ bà, 4 sợi dây đàn chia làm Địa, Thủy, Phong, Hỏa, mỗi lần gảy đàn là phong hỏa nổi lên, sức công phá không thua kém gì Thanh Vân kiếm. – Ma Lễ Thọ: nuôi một con chuột trắng là Hoa Hồ Điêu, mỗi lần tung ra có thể biến thành sinh vật có cánh, to như con voi, dễ dàng ăn thịt quân địch. Ma Gia Tứ Tướng là những nhân vật đầu tiên đánh cho quân Tây Kì cùng Khương Tử Nha thua liểng xiểng, quân Tây Kì chết phân nửa, các tướng như Na Tra, Mộc Tra… cũng phải thua chạy. Thành Tây Kì bị vây hãm hơn 1 năm trời. Đáng tiếc do Khương Tử Nha được các thần tiên hỗ trợ nhiều nên việc vây hãm Tây Kì không thành công, 4 huynh đệ chết cả trong một trận bởi Hoàng Thiên Hóa (sử dụng cây đinh 7 tấc Toàn Tâm, đâm xuyên tim cả 4 người). Linh hồn 4 huynh đệ bay lên bảng Phong Thần, vì đều là chiến tướng có bản lĩnh cao cường, nên được phong làm Tứ Đại Thiên Vương – hộ pháp thiên giới. Ma Lễ Thanh được phong là Tăng Trưởng Thiên Vương, Ma Lễ Hồng là Quảng Mục Thiên Vương, Ma Lễ Hải là Đa Văn Thiên Vương, Ma Lễ Thọ làm Trì Quốc Thiên Vương. Thái Sư - Văn Trọng Văn thái sư được coi là trọng thần trụ cột của nhà Thương, văn võ song toàn, cầm binh ngoài sa trường hay giải quyết việc nội chính đều mạnh bạo dứt khoát, không chỉ bá quan văn võ mà Trụ Vương cũng phải vị nể đôi phần, không dám làm càn. Chỉ tiếc là Văn thái sư bận đánh dẹp phản loạn ở biên giới, vắng mặt trong triều nhiều năm, nên lũ gian thần mới có cơ trỗi dậy, Trụ Vương vì thế mà sa đọa, cũng là do khí số triều Thương đã tàn. Văn Thái Sư là đệ tử của bà Kim Linh Thánh Mẫu bên Triệt giáo, trên trán có con mắt phép, có thể nhìn xa trăm dặm, sức mạnh ngang ngửa mắt phép của Dương Tiễn, lại có cặp roi trống-mái tương truyền là do rồng biến hóa ra, có thể gọi cả sấm sét, ra trận thường cưỡi hắc kỳ lân, trông vô cùng uy nghiêm, bá đạo. Tiếc là số mệnh đã an bài, Văn Trọng dù tài giỏi đến mấy, cũng không bằng Tử Nha được chư tiên xuống giúp sức, đến sau cùng cũng thất trận, Văn Trọng chạy được đến núi Tuyệt Long thì bị mấy đại tiên bên Xiển giáo vây đánh phải vong mạng. Văn thái sư một đời trung nghĩa vì nước, đến lúc chết linh hồn vẫn còn bay về Triều Ca báo mộng cho Trụ Vương, khuyên răn vua chăm lo việc triều chính, rồi mới bay lên bảng Phong Thần, được phong Cửu Thiên Nguyên Lôi, cai quản 24 vị Thiên Quân xem gió, mưa, mây, chớp. Mai Sơn Thất Quái Đúng là khí số nhà Thương đã hạn, đến những phút cuối, triều đình không còn nhân tài, phải để đám yêu quái lên làm nguyên soái. Mai Sơn Thất Quái là nhóm 7 con yêu quái tu luyện lâu năm ở Mai Sơn, bao gồm: – Viên Hồng – vốn là con khỉ trắng tu luyện thành tinh, sau khi chết được phong Tứ Phế Tinh – Trư Tử Chân – lợn nòi tu luyện thành tinh, sau khi chết được phong Phục Đoạn Tinh – Dương Hiển – dê trắng tu luyện thành tinh, sau khi chết được phong Phản Ngâm Tinh – Thường Hạo – con rắn tu luyện thành tinh, sau khi chết được phong Đao Châm Tinh – Ngô Long – con rết tu luyện thành tinh, sau khi chết được phong Phá Tối Tinh – Đài Lễ – – con sói tu luyện thành tinh, sau khi chết được phong Hoán Vu Tinh – Kim Đại Thăng – con trâu tu luyện thành tinh, sau khi chết được phong Thiên Ôn Tinh Đám này cũng khá bản lĩnh, giết được vài tướng bên Tây Kỳ, nhưng rồi đều bị Dương Tiễn bắt giết hết dễ dàng, trừ có Viên Hồng, phải nhờ đến Nữ Oa ra tay mới thu phục được. Viên Hồng Phải nói riêng một chút về Viên Hồng – nguyên soái cuối cùng của nhà Thương, kẻ đứng đầu Mai Sơn Thất Quái. Viên Hồng vốn là con khỉ trắng tu luyện ngàn năm, đạo hạnh cao thâm hơn hẳn 6 con yêu quái còn lại. Hắn lại thành thạo Thất thập nhị huyền công, thiên biến vạn hóa, ngang tài ngang sức với Dương Tiễn. Dương Tiễn cũng phải nói rằng: “Trong các loài thú, ta chỉ sợ có loài khỉ mà thôi”. Viên Hồng và Dương Tiễn đấu phép với nhau bất phân thắng bại, mãi sau Nữ Oa hiển linh, dùng bức vẽ Sơn Hà Xã Tắc Đồ, dụ cho Viên Hồng lọt vào đó, mới bắt sống được hắn. Lúc đem đi xử trảm, tất hảy binh tướng dùng gươm đao kiểu gì cũng không chặt được đầu Viên Hồng, sau phải dùng đến Phi Đao của Lục Yểm mới giết được hắn. Có giải thuyết vui thì cho rằng, Tôn Ngộ Không trong tiểu thuyết Tây Du Ký, chính là Viên Hồng đầu thai, cũng là tinh khỉ, hấp thu tinh khí nhật nguyệt, thành thạo 72 phép biến hóa và do đó vẫn còn duyên nợ đánh một trận với Dương Tiễn. Trên đây là những thông tin sưu tầm về hệ thống nhân vật trong Phong Thần Diễn Nghĩa từ nhiều nguồn khác sau, hi vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác phẩm tuyệt vời này. Thân ái & quyết thắng !
Phong Thần Diễn Nghĩa - Hệ Thống Nhân Vật content media
7
0
22
anuikage
Jul 01, 2021
In Giới thiệu sách
Cuốn sách về thương hiệu hàng đầu thế giới đến từ Châu Á Cuốn sách của Tiến sĩ Jeffrey K. Liker (là giáo sư, giám đốc chương trình phát triển sản phẩm tinh gọn của Đại học Michigan) sẽ giới thiệu cho chúng ta về những vũ khí chiến lược của hãng xe có thương hiệu xếp trên cả Mercedes-Benz Chìa khóa dẫn đến thành công nổi trội của Toyota là không có yếu tố cá nhân, là làm sao để tất cả các yếu tố riêng lẻ gắn kết thành một hệ thống và được thực hiện mỗi ngày theo một cách thức nhất quán chứ không phải là bột phát. Để nắm bắt sự phức tạp của Hệ thống quản lý Toyota và Hệ thống sản xuất Toyota (TPS), cuốn sách được chia làm 3 phần: Phần 1 giới thiệu với bạn đọc thành công hiện tại và lịch sử của Toyota; Mô tả cách thức TPS phát triển thành một mô hình sản xuất mới, làm chuyển biến các doanh nghiệp trong tất cả các ngành. Phần 2 của cuốn sách giúp bạn đọc thấy được cách mà phương thức Toyota được áp dụng vào phát triển xe Lexus và Prius. Phần 3 cuốn sách bàn về cách thức áp dụng các nguyên tắc quản lý của Toyota để trở thành một công ty cầu tiến và tinh gọn. Một chương trong phần này hoàn toàn tập trung vào việc áp dụng các Phương thức Toyota trong các công ty phi sản xuất thông tin di động. Áp dụng phương thức Toyota vào tổ chức của bạn Phát triển và áp dụng phương thức Toyota với hội thảo Kaizen Giai đoạn 1: chuẩn bị cho hội thảo 1. Xác định rõ ràng phạm vi. Xác định điểm bắt đầu hay bùng phát và những sản phẩm được đưa ra cuối cùng đến khách hàng 2. Đặt ra các mục tiêu. Đạt ra những mục tiêu đo lường được cho đội ngũ để phấn đấu. Các mục tiêu này phải thống nhất với văn hóa công ty và nên được đặt ra để giảm thời gian thực hiện, cải thiện chất lượng và giảm chi phí 3. Tạo ra bản đồ sơ bộ tình trạng hiện tại. Có một đội khoảng 3 đến 4 người để thực hiện quy trình hiện tại. Ghi chú thời gian cần thiết để thực hiện công việc và thời gian chờ đợi giữa các quy trình. Đây là công việc chuẩn bị quan trọng nhất vì nó tiết kiệm thời gian hội thảo quý báu. 4. Thu thập tất cả các tài liệu liên quan. Bên cạnh viện thu thập bản đồ tình trạng bắt đầu hiện tại, đội này cũng nên thu thập các mẫu đơn và văn bản được sử dụng ở mỗi bước. Bản copy của tất cả các thủ tục tiêu chuẩn phải được chuẩn bị sẵn trong suốt hội thảo 5. Dán một Bản đồ sơ bộ hiện trạng trong phòng của đội Giai đoạn 2: Hội thảo Kaizen 1. Ai là khách hàng? Đội ngũ đã xác định được nhu cầu của khách hàng và các quy trình để hỗ trợ và thêm vào giá trị. 2. Phân tích hiện trạng. Phân tích các bước của quy trình và dòng quy trình. Xác định giá trị công thêm và các thành tố không tạo nên giá trị. Loại bỏ đi những thành tố không tạo ra giá trị. 3. Phát triển tầm nhìn cho tương lai. Động não và nói những người tham gia viết xuống ý tưởng của họ, Đội ngũ nên đánh giá mỗi ý tưởng và xem ý tưởng nào có thể giúp đạt được mục tiêu. 4. Thực hiện. Phát triển một kế hoạch đào tạo và giao tiếp . 5. Đánh giá. Đánh giá thành tích bằng cách thiết lập các quy chuẩn để thao dõi trực quan tiến trình và cho việc cải thiện không ngừng Giai đoạn 3: Sau hội thảo – Sự cải thiện thay đổi và không ngừng 1. Đánh giá tình trạng của các thành tố đang xem xét từ kế hoạch của dự án 2. Đánh giá các quy chuẩn quy trình để đảm bảo đạt được sự cải thiện 3. Thảo uận những cơ hội khác cho việc cải thiện 4. Tiếp tục cải thiện quy trình. Nguồn: ST
Phương thức Toyota content media
7
0
13
anuikage
Apr 01, 2021
In Giới thiệu sách
Hiện nay không khó để tìm được một cuốn sách về Luân Hồi và Nhân Quả, nhưng giữa muôn vàn tác phẩm được dịch từ nhiều ngôn ngữ khác nhau thì tác phẩm thuần Việt của tác giả Nguyên Phong: Muôn Kiếp Nhân Sinh vẫn tạo được hiệu ứng đặc biệt từ khi ra mắt. Muôn kiếp nhân sinh kể câu chuyện có thật, đầy huyền bí của một triệu phú đang sống tại New York, làm chủ một tập đoàn tài chính lớn, gọi là Thomas (tên đã được thay đổi để đảm bảo sự riêng tư). Từ những cơ duyên kỳ lạ trong cuộc sống, Thomas được kết nối với tiền kiếp của chính mình, nhìn được nhân quả của mình qua vòng luân hồi của nhiều kiếp nhân sinh. Tác giả xâu chuỗi các câu chuyện và tiến trình lịch sử, đưa ra những dẫn luận để cho thấy vòng luân hồi và luật nhân quả không chỉ ứng nghiệm với một cá nhân, mà cả một quốc gia, cả những nền văn minh nhân loại. Mà ở đó, hiển hiện rõ nhất là câu chuyện tiền kiếp của Thomas. Muôn kiếp nhân sinh cho bạn một cái nhìn mới về thế giới, về vòng luân hồi và luật nhân quả; cảnh tỉnh và hun đúc một thái độ sống hướng thiện. Xét về mặt đọc, sách cân được cả yếu tố học thuật và thư giãn. Vì vậy, hãy cẩn thận, vì bạn sẽ bị cuốn vào và không dứt ra được.
Muôn Kiếp Nhân Sinh - Góc Nhìn Mới Về Luân Hồi và Nhân Quả content media
14
0
43
A
anuikage

anuikage

Editor
More actions